Theo Đề án “xác định chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” ban hành theo Quyết định số 1294/QĐ-BNV ngày 03/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được xác định với 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần, trên 08 lĩnh vực tương ứng với 08 chỉ số thành phần, cụ thể bao gồm: Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính (gồm 6 tiêu chí và 19 tiêu chí thành phần); Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh (gồm 3 tiêu chí và 12 tiêu chí thành phần); Cải cách thủ tục hành chính (gồm 2 tiêu chí và 8 tiêu chí thành phần); Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (gồm 5 tiêu chí và 8 tiêu chí thành phần); Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức (gồm 6 tiêu chí và 20 tiêu chí thành phần); Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập (gồm 5 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần); Hiện đại hóa hành chính (gồm 3 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần); Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (gồm 4 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần).
Kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2013 của các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện và thành phố Cà Mau: Đối với cấp tỉnh, xếp thứ nhất là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh (đạt 76,22 điểm); xếp thứ hai là Sở Tư pháp (đạt 75,97 điểm); Sở Y tế xếp hạng cuối (đạt 58,36 điểm); Đối với cấp huyện: xếp thứ nhất là huyện Năm Căn (đạt 74.54 điểm); xếp thứ nhì là thành phố Cà Mau (đạt 73.71 điểm) và xếp hạng cuối là huyện U Minh (đạt 56.09 điểm).

Xét theo từng chỉ số thành phần, năm 2013 tỉnh Cà Mau có 03 chỉ số tăng điểm và tăng thứ hạng so với năm 2012 gồm các chỉ số: “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật”, “Cải cách bộ máy hành chính” và “Hiện đại hóa hành chính”. Có 02 chỉ số thành phần tăng điểm, nhưng tụt hạng so với năm 2012 gồm các chỉ số: “Xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” và “Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập”. Có 03 chỉ số thành phần bị giảm điểm và tụt hạng so với năm 2012 gồm các chỉ số: “Chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính”, “Cải cách thủ tục hành chính” và “Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông”. Đặc biệt, năm nay tỉnh ta có 12 tiêu chí bị điểm 0.

Nếu so sánh với một số tỉnh trong khu vực thì Cà Mau chỉ đứng trước tỉnh Long An (73,96 điểm) còn lại đều đứng sau các tỉnh, thành: Cần Thơ (84,49 điểm), Đồng Tháp (83,08 điểm), An Giang (82,41 điểm), Bạc Liêu (81,91 điểm), Bến Tre (81,40 điểm, Trà Vinh (81,21 điểm), Tiền Giang (80,84 điểm), Sóc Trăng (78,41 điểm), Kiên Giang (77,75 điểm), Hậu Giang (76,98 điểm) và Vĩnh Long (76,76 điểm).

Nguyên nhân của chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt chưa cao thì có nhiều, nhưng tập trung vẫn là thuộc về yếu tố chủ quan, như: việc tham mưu của các sở, ban, ngành để UBND tỉnh ban hành hoặc trình HĐND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so và chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; công tác theo dõi, cập nhật và tham mưu để UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính còn chậm, chất lượng chưa cao; việc ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chưa kịp thời; chậm xây dựng đề án vị trí việc làm; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, hiệu quả hoạt động chưa cao… Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện như: khi tổ chức thi tuyển chức danh phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo do hồ sơ đăng ký dự tuyển không đủ điều kiện, không đạt yêu cầu nên chưa tổ chức thi được; đến nay tỉnh chưa triển khai thực hiện ISO ở đơn vị hành chính cấp xã do chưa có hướng dẫn của Trung ương… Ngoài ra, do quy định của văn bản pháp luật chưa cụ thể nên thiếu thống nhất giữa quy định và trong thực hiện, như tiêu chí: “không ban hành kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh năm 2013”. Vì Nghị định số 16/2013/NĐ-CP của Chính phủ về “Rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật” không có quy định việc UBND tỉnh phải xây dựng kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật hàng năm. Năm 2013 địa phương không ban hành kế hoạch mà chỉ thực hiện rà soát, hệ thống hóa thường xuyên theo quy định, nhưng lại bị mất điểm khi đánh giá về chỉ số cải cách hành chính ở tiêu chí này.

Để cải thiện chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới, về cơ chế, chính sách, kiến nghị Bộ Nội vụ kịp thời có hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương về một số vấn đề như: thực hiện ISO ở đơn vị hành chính cấp xã, về quy định có hay không việc ban hành kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh hàng năm... Về phần mình, UBND tỉnh và cơ quan đầu mối phụ trách là Sở Nội vụ Cà Mau cần tiếp tục phát huy những chỉ số thành phần đã đạt cao; kịp thời đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để cải thiện, nâng dần các chỉ số còn hạn chế, thấp điểm; củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện tốt cơn chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị…

Chỉ số cải cách hành chính là một công cụ quản lý mới trong triển khai thực hiện cải cách hành chính, có tác dụng tích cực đối với việc quản lý, điều hành của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Quá trình thực hiện, luôn đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm và đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhất là vai trò của người đứng đầu. Đồng thời cũng rất cần sự đồng thuận và quyết tâm cải cách của tất cả các sở, ban, ngành tỉnh cũng như UBND các huyện, thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

NSC

Nhận xét

Bài liên quan